Trang chủ Tin tức Tìm hiểu về hệ thống truyền động trên xe điện VinFast

Tìm hiểu về hệ thống truyền động trên xe điện VinFast

Hệ thống truyền động chính là cầu nối dẫn dắt sức mạnh từ động cơ ô tô tới các bánh để tạo ra động năng giúp xe di chuyển. Khác với xe xăng, các hệ thống truyền động trên xe điện VinFast được vận hành bằng điện năng nên sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu và bảo vệ môi trường. 

Hệ thống truyền động trên xe điện phổ biến nhất
Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast được vận hành bằng điện năng nên tiết kiệm tối đa nhiên liệu 

>> Tìm hiểu thêm:

Sở hữu một hệ thống truyền động mạnh mẽ sẽ giúp ô tô vận hành nhanh chóng, ổn định và linh hoạt trên nhiều dạng địa hình khác nhau. Tương tự như phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hệ thống dẫn động trên ô tô điện cũng được chia thành 4 loại để phù hợp với khả năng vận hành của xe, giá thành và nhu cầu người dùng. 

1.1. Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD)

FWD (Front-Wheel Drive) là loại hệ thống dẫn động cầu trước, được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe ô tô phổ thông hiện nay. Khi ô tô được trang bị FWD, 2 bánh trước sẽ là bộ phận trực tiếp nhận được lực truyền từ động cơ để tạo ra chuyển động quay, sau đó kéo 2 bánh sau lăn theo.

Lý do dẫn động cầu trước được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng là bởi hệ thống này có cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ gọn nên sẽ giúp tối ưu chi phí sản xuất, giảm trọng lượng xe từ đó tiết kiệm nhiên liệu vận hành. 

Bên cạnh đó, với thiết kế tối giản chỉ gồm dẫn động cầu trước, không sử dụng trục truyền động và cầu trục sau nên cơ cấu truyền động và hệ thống vi sai của ô tô được bố trí gọn gàng, đơn giản, thuận tiện cho việc sửa chữa. Đồng thời, thiết kế này của dẫn động cầu trước còn giúp mở rộng không gian nội thất ô tô để có thể tăng số lượng ghế hoặc thiết kế thêm những tiện ích khác cho xe. 

Đặc biệt, do được lắp đặt ngay dưới động cơ nên toàn bộ trọng lượng của hệ thống máy sẽ được truyền thẳng xuống bánh. Nhờ đó, phần đầu ô tô sẽ đầm hơn, tăng khả năng bám đường cho bánh, giúp phương tiện hoạt động tốt ở mặt đường trơn trượt, hạn chế xảy ra tình trạng văng hoặc xoay ngang thân xe. 

Tuy nhiên, việc lắp đặt dẫn động cầu trước ngay tại phần đầu sẽ tạo ra sự chênh lệch khối lượng với đuôi xe. Vì trọng lượng dồn về phía trước nhiều sẽ dễ xảy ra hiện tượng mất lái khi thực hiện vào cua, đồng thời xe khó có thể tăng tốc nhanh. Ngoài ra, do phải chịu lượng tải trọng lớn và thực hiện nhiệm vụ định hướng, phanh, tăng tốc,.. nên phần lốp của 2 bánh trước nhanh bị hao mòn, làm giảm hiệu suất hoạt động và tính an toàn khi sử dụng xe. 

Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast - hệ thống dẫn động cầu trước
Hệ thống dẫn động cầu trước được sử dụng trên đa số các mẫu xe phổ thông (Nguồn: Sưu tầm)

1.2. Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD)

RWD (Rear-Wheel Drive) là hệ dẫn động cầu sau và có cơ chế hoạt động tương tự như FWD, tuy nhiên 2 bánh sau sẽ đảm nhận nhiệm vụ quay và đẩy 2 bánh trước lăn theo.

Ưu điểm của những mẫu ô tô được trang bị RWD là khả năng vận hành ổn định bởi toàn bộ kết cấu cơ khí truyền động đã được chuyển từ phía trước ra sau nên tạo được sự cân bằng về trọng lượng. Bên cạnh đó, khi sử dụng hệ dẫn động cầu sau, 2 bánh trước sẽ được “tự do” nên có thể mở rộng góc bẻ lái, tạo cảm giác thật tay và đầm hơn khi điều khiển vô-lăng.

Đồng thời, khi sử dụng RWD, khả năng truyền tải trọng lượng và động năng sẽ có sự đồng đều hơn. Theo đó, năng lượng từ hệ thống động cơ, hộp số sẽ được truyền từ sau ra trước, cùng với việc 2 bánh trước đã được “giải phóng” nên sẽ giúp xe tăng tốc nhanh. 

Tuy nhiên, khi thực hiện tăng tốc, đạp thốc ga ở những xe ô tô có công suất lớn hoặc mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp sẽ dễ xảy ra hiện tượng trượt bánh sau hoặc thân xe xoay ngang gây mất an toàn cho người lái. 

Một nhược điểm khác của dẫn động cầu sau đó là cấu tạo nhiều bộ phận. Do phải sử dụng thêm 1 trục nối từ động cơ tới 2 bánh nên làm hao hụt công suất, giảm diện tích khoang nội thất và tăng khối lượng xe. Bên cạnh đó, do thiết kế trục sau/bán trục sau dài hơn trục trước những xe sử dụng dẫn động cầu sau sẽ có khối lượng nặng hơn so với xe dẫn động cầu trước. Đó là lý do loại dẫn động này thường được trang bị trên những dòng xe SUV, off-road,…

Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast - hệ thống dẫn động cầu sau
Hệ thống dẫn động cầu sau giúp giảm tải sức nặng của 2 bánh trước để xe di chuyển nhanh hơn (Nguồn: Sưu tầm)

1.3. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) 

AWD (All-Wheel Drive) là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Khi ô tô được trang bị hệ dẫn động này, tất cả 4 bánh xe sẽ nhận được lượng lực đều nhau từ động cơ. Đồng thời hệ thống sẽ phân bổ lực kéo tự động bằng thuật toán bên trong ECU để các bánh xe có thể di chuyển. 

Do có khả năng tự tính toán và phân bố lực kéo tới 2 cầu trước theo tỉ lệ phù hợp nên những chiếc ô tô được trang bị AWD sẽ được tối ưu lực kéo, đảm bảo khả năng bám đường tốt và tăng độ an toàn khi vào cua. 

Tuy nhiên, do cấu tạo phức tạo và chi phí sản xuất cao nên loại dẫn động này thường được trang bị trên những mẫu xe sang. Bên cạnh đó, do phải sử dụng thêm nhiều trục dẫn tới bánh nên trọng lượng ô tô nặng hơn, dẫn tới gia tốc xe bị giảm và phương tiện cần phải sử dụng nhiều nhiên liệu để vận hành. Ngoài ra, do không được trang bị tính năng gài cầu chậm nên những ô tô sử dụng AWD thường bị hạn chế về khả năng vượt địa hình. 

Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast - hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian
Hệ thống truyền động toàn thời gian có chi phí sản xuất cao nên không được ứng dụng rộng rãi trong mẫu xe phổ thông (Nguồn: Sưu tầm)

1.4. Hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD)

Với những mẫu ô tô được trang bị hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD (4-Wheels Drive), lái xe có thể thực hiện quay đồng thời cả 4 bánh hoặc chỉ 2 bánh thông qua cơ cấu gài cầu bên trong xe. Bên cạnh đó, khi ô tô được trang bị dẫn động 4 bánh bán thời gian sẽ có khả năng vượt địa hình tốt do lực kéo được phân bổ đồng đều trên 2 cầu trước và sau. 

Tuy nhiên, nhược điểm của loại dẫn động này là kích thước lớn nên chiếm nhiều không gian dưới gầm xe, làm thu hẹp diện tích khoang nội thất ô tô. Tương tự như hệ dẫn động toàn thời gian, trọng lượng của 4WD khá nặng do cấu tạo phức tạp và nhiều chi tiết nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành xe, khiến gia tốc giảm và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, để có thể thực hiện việc phân bổ đồng đều lực tới bánh xe đòi hỏi người lái phái nắm rõ kỹ thuật điều khiển của hệ thống và có kỹ năng lái xe tốt.

Những hệ thống truyền động trên xe điện 
Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD cho phép lái xe thực hiện quay 4 bánh hoặc 2 bánh thông qua cơ cấu gài cầu (Nguồn: Sưu tầm)

>> Tìm hiểu thêm:

2. Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast

Ngoài những ưu điểm về thiết kế, tính năng thông minh và an toàn vượt trội, xe điện VinFast còn chinh phục khách hàng bởi hệ thống động cơ mạnh mẽ và truyền động hiện đại giúp tăng trải nghiệm lái. 

2.1. Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast VF e34 

VinFast VF e34 là mẫu xe điện C-SUV sở hữu thiết kế tinh tế, thân thiện với người dùng cùng loạt công nghệ thông minh hiện đại, hứa hẹn nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, VF e34 còn được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước FWD và mô-men xoắn cực đại 242Nm, giúp xe có thể đạt được công suất tối đa lên tới 110kW/147hp. Nhờ đó, xe có khả năng di chuyển linh hoạt trên mọi địa hình, tăng tốc nhanh và gần như không có độ trễ, không gây tiếng ồn.

Khi kết hợp với hệ thống treo trước độc lập kiểu MacPherson, hệ thống treo sau dầm xoắn, phanh đĩa tại 2 bánh và hệ thống phanh tái sinh sẽ giúp hạn chế xảy ra tình trạng trơn, trượt bánh và xoay ngang thân xe khi vào cua. 

Ngoài ra, để khắc phục những nhược điểm của hệ thống dẫn động cầu trước, VF e34 đã được trang bị 6 túi khí cùng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)phanh khẩn cấp (BA) giúp đảm bảo an toàn cho phương tiện và lái xe. 

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) trên VF e34 còn có khả năng tự động kích hoạt và điều khiển lực phanh phù hợp cho từng bánh xe ngay cả khi người lái không đạp phanh. Đồng thời hệ thống cân bằng điện tử (ESC) còn giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển nhờ giảm thiểu tối đa nguy cơ xe bị mất lái hoặc chệch khỏi quỹ đạo khi đang di chuyển. 

VF e34 còn sở hữu hệ thống cân bằng điện tử (ESC)chức năng kiểm soát lực kéo (TCS)hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và chức năng chống lật (ROM) giúp xe dễ dàng di chuyển tại những đoạn đường đèo, dốc mà không xảy ra nguy cơ lật. 

Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast VF e34
Ô tô điện VinFast VF e34 được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước FWD nên có khả năng tăng tốc nhanh

2.2. Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast VF 8 và VF 9

VinFast VF 8 và VF 9 là 2 mẫu xe điện thông minh có thiết kế hiện đại, tinh tế và sang trọng mang hơi thở tương lai. Ngoài ra, 2 mẫu xe VF 8 và VF 9 đều được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ và dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) để giúp xe có thể tăng tốc nhanh, vận hành ổn định trên nhiều dạng địa hình và không gây ra tiếng ồn động cơ. Theo đó, công suất tối đa mà mẫu 2 mẫu xe dự kiến đạt được là:

  • VinFast VF 8: 260kW và 300kW cho 2 phiên bản Eco và Plus
  • VinFast  VF 9: 300kW cho 2 phiên bản Eco và Plus

Bên cạnh đó, ô tô điện VF 8 và VF 9 còn được trang bị ô-men xoắn cực đại lớn lần lượt là:

  • VinFast VF 8: 500Nm và 620Nm cho 2 phiên bản xe Eco và Plus
  • VinFast VF 9: 620Nm cho 2 phiên bản Eco và Plus

Nhờ đó, 2 mẫu xe có thể đạt được quãng đường di chuyển ấn tượng chỉ sau 1 lần sạc đầy theo tiêu chuẩn WLTP (mục tiêu dự kiến), giúp người dùng yên tâm khi sử dụng xe trong những hành trình dài, cụ thể:

  • VinFast VF 8
  • Bản Eco: đi được quãng đường khoảng 420km
  • Bản Plus: đi được quãng đường khoảng 400km
  • VinFast VF 9
  • Bản Eco: đi được quãng đường khoảng 438km
  • Bản Plus: đi được quãng đường khoảng 423km
Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast VF 8
Ô tô điện VF có thể  tăng tốc nhanh và vận hành ổn định trên nhiều dạng địa hình nhờ hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD)

Ngoài ra, để khắc phục những nhược điểm của hệ thống truyền động dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), 2 mẫu xe đã được trang bị thêm 11 túi khí tại các khu vực hàng ghế trước, sau và rèm. Nhờ đó, người lái có thể hạn chế những chấn thương khi xe xảy ra va chạm. 

Đặc biệt, VF 8 và VF 9 đều được trang bị tính năng hỗ trợ lái nâng cao ADAS để giúp đưa ra những cảm báo nguy hiểm phòng tránh va chạm giữa các phương tiện, tự động kiểm soát làn đường và tốc độ, phanh và đèn tự động, hỗ trợ đỗ xe,… nên người lái có thể “rảnh tay” và giảm bớt áp lực khi phải điều khiển xe liên tục trong thời gian dài. 

Hệ thống truyền động trên xe điện VinFast VF 9
Xe điện VinFast VF 9 được trang bị hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian giúp xe vận hành mạnh mẽ 

Hệ thống truyền động là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của ô tô. Với 4 hệ truyền động phổ biến, nhà sản xuất sẽ cân nhắc nhiều yếu tố liên quan để ứng dụng 1 loại phù hợp vào xe ô tô. 

Đặc biệt, với những thông tin về hệ thống truyền động trên xe VinFast đã được cung cấp, người dùng sẽ hiểu hơn về cấu tạo của xe điện và yên tâm sử dụng loại xe xanh này. Đồng thời, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được một mẫu xe ô tô điện VinFast phù hợp với nhu cầu sử dụng và kinh phí cá nhân. 

Contact Me on Zalo